Cổng Dịch vụ công quốc gia thành 'một cửa số' duy nhất: Giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh sẽ đóng từ 01/7/2025
Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ được xây dựng, nâng cấp để trở thành điểm “một cửa số” duy nhất để cung cấp dịch vụ công trực tuyến của quốc gia để phục vụ người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, theo lộ trình: Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 01/7/2025, Cổng Dịch vụ công cấp bộ chậm nhất đến hết tháng 02/2026.
Giao diện Cổng Dịch vụ công quốc gia
Tại buổi họp báo
Chính phủ thường kỳ tháng 5/2025, ông Nguyễn Duy Hoàng, Cục trưởng Cục Kiểm
soát Thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) đã chia sẻ về định hướng phát triển
của Cổng Dịch vụ công quốc gia trong thời gian tới, với mục tiêu trở thành điểm
“một cửa số” duy nhất cung cấp dịch vụ công trực tuyến của quốc
gia, phục vụ người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính
trên môi trường điện tử.
Đây là một trong
những bước triển khai quan trọng nhằm hiện thực hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô
Lâm và Lãnh đạo Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới
sáng tạo và chuyển đổi số.
Theo ông Nguyễn
Duy Hoàng, lộ trình cụ thể được đưa ra như sau: Đóng giao diện Cổng Dịch vụ
công cấp tỉnh từ 01/7/2025, Cổng Dịch vụ công cấp bộ chậm nhất đến hết tháng
02/2026.
Như vậy, người dân
và doanh nghiệp chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất
là dichvucong.gov.vn để thực hiện tất cả các thủ tục hành chính trực
tuyến, bất kể đó là thủ tục thuộc bộ, ngành hay địa phương nào.
Việc này không chỉ
giúp đơn giản hóa quá trình truy cập, sử dụng dịch vụ công mà còn góp phần hạn
chế tình trạng giả mạo website - một hiện tượng đã từng gây nhiễu loạn, lừa đảo
người dùng trong thời gian qua.
Cổng Dịch vụ công
quốc gia sẽ được kết nối, liên thông, thông suốt với hệ thống thông tin giải
quyết thủ tục hành chính của các bộ, ngành
và địa phương. Nhờ đó, người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến
mọi lúc, mọi nơi thông qua máy tính, điện thoại di động hay máy tính bảng
có kết nối Internet. Sau khi hồ sơ được nộp qua Cổng, hệ thống sẽ chuyển
tiếp hồ sơ đến Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp tương ứng để
tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Đáng chú ý, đối với
những cá nhân, tổ chức vẫn có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp như hiện nay, họ vẫn
có thể đến các Trung tâm phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa tại địa
phương hoặc các bộ, ngành liên quan để nộp hồ sơ như thông lệ.
Không làm thay đổi
thẩm quyền, nhưng tăng minh bạch và hiệu quả
Cục trưởng Nguyễn
Duy Hoàng nhấn mạnh: Việc triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia như một điểm “một
cửa số” không làm thay đổi thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành
chính của các cơ quan hành chính nhà nước ở trung ương và địa
phương.
Thay vào đó, hệ thống
tập trung này giúp chuẩn hóa, minh bạch hóa và số hóa toàn bộ quy trình, từ
khâu tiếp nhận đến xử lý, trả kết quả.
Với việc người dân
và doanh nghiệp chỉ cần nhớ một địa chỉ duy nhất, việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến sẽ thuận tiện hơn, giảm thiểu
tình trạng nhầm lẫn hoặc truy cập nhầm vào các trang web không chính thống. Đồng
thời, tính minh bạch trong xử lý hồ sơ cũng được tăng cường khi toàn
bộ quá trình được công khai, theo dõi và đôn đốc chặt chẽ trên hệ thống.
Sự thay đổi trong
phương thức cung cấp dịch vụ công trực tuyến này được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển
rõ nét trong xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ, đặt người dân
và doanh nghiệp làm trung tâm. Cách làm mới sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi
phí và công sức cho người dân, đồng thời giúp cơ quan hành chính nâng cao hiệu
suất công việc, giảm áp lực cho bộ máy công quyền.
Theo đánh giá từ
các chuyên gia trong lĩnh vực cải cách hành chính và chuyển đổi số, việc xây dựng
một cổng dịch vụ công tập trung, đồng bộ và duy nhất là xu hướng tất yếu của
quá trình hiện đại hóa hành chính công. Điều này không chỉ phù hợp với chủ
trương lớn của Đảng và Nhà nước mà còn đáp ứng yêu cầu thực tiễn từ xã hội và cộng
đồng doanh nghiệp trong thời đại số.
Trong thời gian tới,
Văn phòng Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương sẽ tiếp tục triển khai đồng
bộ các giải pháp kỹ thuật, thể chế và truyền thông để bảo đảm tiến độ và hiệu
quả của quá trình chuyển đổi này.
Thu Giang
Theo Baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/cong-dvc-quoc-gia-thanh-mot-cua-so-duy-nhat-giao-dien-cong-dvc-cap-tinh-se-dong-tu-01-7-2025-102250604172407475.htm