Skip Ribbon Commands

Tin theo danh mục

Tuyên truyền phổ biến KH - CN Khoa học Công nghệ và đời sống
06/06/2024
Trong vài năm gần đây nước ta liên tục xuất hiện nhiều bệnh dịch nguy hiểm đe doạ tính mạng của nhiều người như dịch tả, dịch chân tay miệng, dịch tiêu chảy, dịch cúm… Một trong những nguyên nhân của các dịch bệnh này cũng chính là sự nhiễm khuẩn các nguồn nước sinh hoạt. Theo Bộ Y tế, cứ 10 bệnh thì 8 có liên quan đến nguồn nước, nhất là các bệnh truyền nhiễm. Số người mắc các bệnh liên quan đến nguồn nước chiếm tới 50% tổng số bệnh nhân nội trú ở nước ta trong đó trẻ em nhập viện vì tiêu chảy chiếm tỉ lệ cao.
06/06/2024
Sự kết hợp của công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) với các thành phần của hệ thống năng lượng, từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, giúp cải thiện hiệu quả, độ tin cậy và tính bền vững của mạng lưới này.
03/06/2024
Sử dụng chụp cộng hưởng từ chức năng (fMRI), các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy rằng sau khi xem những hình ảnh liên quan đến căng thẳng hoặc rượu (ngược lại với những hình ảnh "trung tính"), não của nam giới và phụ nữ mắc chứng rối loạn sử dụng rượu phản ứng khác nhau. Những khác biệt đó, cũng liên quan đến cường độ thèm và sử dụng rượu trong tương lai, có thể báo hiệu sự cần thiết của các phương pháp trị liệu dành riêng cho giới tính đối với chứng rối loạn sử dụng rượu. Những phát hiện này được công bố trên Tạp chí American Journal of Psychiatry.
03/06/2024
Các nhà khoa học đã thực hiện các phép tính sơ bộ và nhận thấy rằng Gliese 12b có kích thước tương đương Trái đất, có thể có khí hậu ôn hòa và rất gần Trái đất. Hành tinh này có thể có nhiệt độ phù hợp để nước lỏng tồn tại trên bề mặt, điều này rất quan trọng vì rằng các hành tinh có thể sống được nếu chúng có nước lỏng. Trong cuộc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh, người ta luôn tìm những hành tinh có khả năng sinh sống được và Gliese 12b có thể là một trường hợp rất đáng chú ý để nghiên cứu sâu hơn bằng kính viễn vọng không gian James Webb.
03/06/2024
Các nhà nghiên cứu tại Viện Karolinska đã đưa ra một phương pháp mới chống béo phì và các tình trạng liên quan bằng cách tập trung vào ty thể, nguồn năng lượng của tế bào. Theo đó, một nhóm thuốc ngăn chặn chức năng của ty thể, có thể đẩy lùi bệnh béo phì, gan nhiễm mỡ và tiểu đường do chế độ ăn ở chuột gây ra.
03/06/2024
Băng vết bỏng được làm từ vật liệu phân hủy sinh học mới do nhóm nghiên cứu phát triển, bao gồm zein, một loại protein từ ngô; pectin, một loại đường trong vỏ của nhiều loại trái cây như vỏ táo; và lecithin từ đỗ tương. Băng vết bỏng có kết cấu xốp, được tẩm vitamin C nổi tiếng với đặc tính kháng viêm và chống oxy hóa. Sau khi dán lên vết bỏng, băng sẽ giải phóng dần dần vitamin C, từ đó ổn định mức độ viêm và giảm thiểu sản sinh các gốc tự do.
15/05/2024
Máy điện châm là một trong loại thiết bị y tế vật lý trị liệu giúp phục hồi chức năng được ứng dụng phổ biến trong điều trị cơn đau mãn tính, các chứng bệnh về thần kinh, cơ bắp, xương khớp, tuần hoàn... Phương pháp điều trị điện châm sử dụng một dòng điện nhất định tác động lên các huyệt châm cứu để chữa bệnh. Dòng điện có thể tác động lên huyệt qua kim châm hoặc qua điện cực nhỏ đặt lên da vùng huyệt. Đây là phương pháp kết hợp giữa y học cổ truyền (châm cứu) và y học hiện đại (dòng điện).
15/05/2024
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Notre Dame, Hoa Kỳ đã tạo ra một lớp phủ mới cho cửa sổ giúp giảm nhiệt độ trong nhà và chi phí năng lượng bằng cách ngăn chặn hiệu quả ánh sáng sản sinh nhiệt theo cách có chọn lọc ở mọi góc của ánh nắng mặt trời.
15/05/2024
Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Neuroscience, đưa ra bằng chứng đầu tiên cho thấy G4-ADN có trong tế bào thần kinh và có chức năng liên quan đến sự biểu hiện của các trạng thái trí nhớ khác nhau. Trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học coi chủ đề ADN đã được giải quyết và gọi là hướng xoắn, với những thay đổi trong cấu trúc này chỉ xảy ra ở quá trình sao chép và phiên mã ADN. Cấu trúc này chứa hai chuỗi axit nucleic gồm bốn bazơ: adenine (A) và thymine (T), guanine (G) và cytosine (C), kết hợp với nhau để tạo thành các bậc thang ADN. Right-handed double helix: Hướng xoắn là hướng đi lên theo qui tắc bàn tay phải nên còn gọi là B-ADN
07/05/2024
Sự phát triển vượt bậc của AI đã tạo ra cơ hội mới và đồng thời gây ra những biến đổi sâu sắc trong cách mà chúng ta làm việc và tương tác với công nghệ.
12345678910...