Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hội thảo: Đổi mới sáng tạo năng lực tiếp cận thị trường ngành Thủ công mỹ nghệ, làng nghề Việt Nam

Tin tức sự kiện  
Hội thảo: Đổi mới sáng tạo năng lực tiếp cận thị trường ngành Thủ công mỹ nghệ, làng nghề Việt Nam

   2.JPG
Đ/c Trần Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hà Nam phát biểu tại hội thảo.

Vừa qua, tại Khu trưng bày sản phẩm Làng nghề Dệt lụa Nha Xá, xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Thương hiệu Làng nghề (Hiệp hội Làng nghề Việt Nam) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Hà Nam tổ chức Hội thảo về Đổi mới sáng tạo năng lực tiếp cận thị trường ngành Thủ công mỹ nghệ, làng nghề Việt Nam.

Dự hội thảo có các đồng chí: Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam; Trần Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hà Nam; Ông Trương Quốc Việt, Phó Chủ tịch UBND thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam; các chuyên gia, nhà khoa học; các nghệ nhân đại diện các Hiệp hội làng nghề Việt Nam.

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Thương hiệu Làng nghề, những năm gần đây, hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) của Việt Nam đang có bước phát triển đáng khích lệ. Hiện nay, cả nước có 5.411 làng nghề và làng có nghề, tạo việc làm cho khoảng 11 triệu người lao động. Các mặt hàng TCMN tinh tế của Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Kim ngạch xuất khẩu hàng TCMN đạt hàng tỷ USD mỗi năm, góp phần tạo việc làm cho rất nhiều lao động nông thôn. Tuy nhiên, hiện nay ngành TCMN đang phải đương đầu với nhiều khó khăn khi sản phẩm làng nghề Việt Nam ngày càng bị mai một hoặc không giữ được thương hiệu vốn có. Mặt khác, phần lớn các sản phẩm TCMN của Việt Nam xuất khẩu đều thông qua các doanh nghiệp trung gian dưới dạng sản phẩm thô hoặc gia công cho những thương hiệu nước ngoài...

Tại hội thảo, các đại biểu đã thẳng thắn nêu những khó khăn, vướng mắc, thực trạng sản xuất, tiêu thụ và năng lực tiếp cận thị trường hiện nay của ngành thủ công mỹ nghệ. Để tồn tại và phát triển trong thời gian tới các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm TCMN làng nghề phải đầu tư nghiên cứu tiếp cận thị trường một cách bài bản, mạnh mẽ, khắc phục những điểm còn hạn chế của sản phẩm TCMN như chậm cải tiến mẫu mã, công nghệ, sản xuất chưa ổn định, chưa tập hợp được năng lực các doanh nghiệp TCMN làng nghề, xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm./.

 


Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nam