Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Chuyển đổi số ở Hà Nam – Những kết quả đạt được

Tin tức sự kiện  
Chuyển đổi số ở Hà Nam – Những kết quả đạt được

Thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành Kế hoạch số 3075/KH-UBND ngày 10/12/2020 triển khai thực hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 tỉnh Hà Nam. Trên cơ sở đó, Hà Nam đã tập trung chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh lộ trình chuyển đổi số trong từng ngành, từng lĩnh vực trên địa bàn tỉnh và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong thời gian qua.

Về phát triển Chính quyền số

Đến nay, 100% cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến xã triển khai phần mềm Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh, phục vụ công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cho tổ chức, công dân. Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Hà Nam hiện nay cập nhật đầy đủ các TTHC của tỉnh; công khai toàn bộ quy trình giải quyết TTHC, kết quả giải quyết TTHC.

Tổng số bộ TTHC: 2.067 bộ, trong đó:

+ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: 904 bộ (chiếm 43,73%)

+ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: 964 bộ (chiếm 46,64%)

+ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: 199 bộ (9,63%)

Trong năm 2020, tổng số hồ sơ được tiếp nhận và cập nhật vào hệ thống là 228.663 bộ; giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,7%; có 10.996 bộ hồ sơ trực tuyến, đạt 4,81%. Quý I/2021, tổng số hồ sơ tiếp nhận và cập nhật vào hệ thống là 47.369 bộ; giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,8%; có 4.441 bộ hồ sơ trực tuyến, đạt 9,38%.

Hoàn thành việc kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia như đã kết nối đăng nhập một lần đối với các hệ thống, phân hệ của Cổng Dịch vụ công quốc gia (Nền tảng thanh toán trực tuyến; Nền tảng định danh điện tử; Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; Hệ thống thông tin tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp…); đồng thời, đã hoàn thành đồng bộ kết quả xử lý hồ sơ; hoàn thành kết nối, tích hợp sử dụng hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đã tích hợp, kiểm thử khoảng 500 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Hoàn thành kết nối, liên thông và trao đổi văn bản điện tử giữa Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành của tỉnh với Hệ thống của Văn phòng Chính phủ, các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương qua Trục liên thông văn bản quốc gia. 

Việc triển khai chữ ký số trong hoạt động trao đổi thông tin giữa các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã đem lại những kết quả tích cực góp phần hiện đại hóa nền hành chính công. Tính đến tháng 4/2021, tổng số chứng thư số trên toàn tỉnh khoảng 1.600 cấp cho tổ chức, cá nhân của các cơ quan hành chính nhà nước.

 UBND tỉnh đã ban hành Kiến trúc chính quyền điện tử phiên bản 2.0 để làm kiến trúc nền tảng trong việc xây dựng chính quyền điện tử của địa phương. Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh đã được triển khai thử nghiệm.

Về phát triển kinh tế số

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 11 đơn vị hoạt động kinh doanh lĩnh vực bưu chính; doanh thu quý I/2021 từ hoạt động bưu chính là 31.357 triệu đồng; tổng số thuê bao điện thoại 900.479 thuê bao, đạt mật độ 105,6 thuê bao/100 dân (bao gồm cả điện thoại di động và cố định); tổng thuê bao Internet là 678.560 thuê bao. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã hoàn thành số hóa truyền hình mặt đất nhằm nâng cao chất lượng phát thanh, truyền hình.

Về phát triển xã hội số

Hạ tầng băng rộng cáp quang, kết nối Internet đã được phủ đến 100% xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Mạng truyền số liệu chuyên dùng các cơ quan Đảng, Nhà nước đang được triển khai kết nối, sử dụng tại các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố và triển khai đến cấp xã.

Trong thời gian tới, Hà Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh, đảm bảo mục tiêu cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trong năm 2021; đồng thời tích hợp 50% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng Dịch công quốc gia; triển khai thêm một số phân hệ của Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh; ưu tiên triển khai chuyển đổi số trong một số lĩnh vực như: y tế, giáo dục và đào tạo, tài chính - ngân hàng, nông nghiệp, giao thông vận tải và logistics, năng lượng, tài nguyên - môi trường, sản xuất công nghiệp; đồng thời tiếp tục phát triển hạ tầng số, nền tảng số, kiến tạo thể chế, bảo đảm an toàn, an ninh mạng và tuyên truyền, chuyển đổi nhận thức về chuyển đổi số, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của công nghệ số hướng đến phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số./.​


Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nam